Định nghĩa về Sà Lan (Barge)

07/08/2024

Sà Lan là gì?

Sà lan là loại thuyền dài, đáy phẳng được thiết kế để chở hàng hóa dọc theo các con sông và trong các cảng. Thông thường, sà lan không có động cơ và cần tàu kéo để di chuyển, mặc dù cũng có một số sà lan tự hành. Sà lan có nhiều kích cỡ khác nhau, và chiều dài phổ biến nhất là 300 feet, có thể chở tới 8.000 tấn hàng hóa. Các sà lan nhỏ hơn, dù ít phổ biến hơn, nhưng cho phép tiếp cận nhiều tuyến đường thủy hơn.

 

Sà Lan có khác với Tàu không? 

Có, sà lan có đáy phẳng và chủ yếu được sử dụng để chở hàng hóa, không giống như tàu có thể chở cả hàng hóa và hành khách. Hầu hết sà lan không tự hành, trong khi tàu thường có động cơ. Ngoài ra, sà lan thường xuất hiện trên các tuyến đường thủy nội địa và trong cảng hơn là trên đại dương mở.

 

Các Loại Sà Lan

Các Loại Sà Lan

Các Loại Sà Lan

Inland Barges

Inland Barges hoạt động trên các con sông và tuyến đường thủy nội địa. Chúng rất kinh tế cho việc vận chuyển hàng hóa quá khổ và có mật độ cao, làm cho chúng trở thành lựa chọn quan trọng cho các doanh nghiệp có nhu cầu vận chuyển lớn. Các sà lan này có thể có nhiều thiết kế và công suất khác nhau, phù hợp để vận chuyển các loại hàng hóa khác nhau một cách hiệu quả.

 

Deck Barges

Deck Barges có boong mở được thiết kế để chở hàng trực tiếp trên bề mặt, khác với các loại sà lan có khoang chứa hoặc Shale Barges chở hàng trong các không gian kín. Chúng có nhiều kích cỡ và hình dạng khác nhau, thường được thiết kế đặc biệt cho các nhiệm vụ cụ thể. Ngoài việc chở hàng, sà lan boong còn phục vụ như là các bề mặt làm việc đa dụng cho máy móc và nhân viên tham gia vào các dự án trên sông nước.

 

Crane Barges

Crane Barges được trang bị cẩu để thực hiện các công việc xây dựng ngoài khơi và các nhiệm vụ nâng hạ nặng khác. Không giống như hầu hết các sà lan khác, sà lan cẩu thường tự hành, cho phép chúng hoạt động trên biển mà không cần tàu kéo. Chúng rất quan trọng cho các công việc như nạo vét, cứu hộ hàng hải, và lắp đặt cơ sở hạ tầng ngoài khơi.

 

Hopper Barges

Hopper Barges được thiết kế để chở các vật liệu rời như than, ngũ cốc, và quặng. Chúng có các khoang chứa lớn với cửa mở xuống để dỡ hàng. Một số sà lan khoang chứa có thiết kế thân tàu tách, nơi thân tàu tự mở ra để thả hàng. Những sà lan này thường có cấu trúc hai lớp để đảm bảo an toàn và có thể có nắp che để bảo vệ hàng hóa.

 

Shale Barges

Shale Barges là một phần không thể thiếu của ngành khoan dầu. Chúng vận chuyển chất thải lỏng và rắn được sản xuất trong quá trình khoan dầu. Các sà lan này có nhiều kích cỡ và có thể xử lý khối lượng lớn chất thải, được vận chuyển đến các cơ sở xử lý để xử lý an toàn. Sà lan shale có thể là sà lan khoang chứa hoặc sà lan boong, tùy thuộc vào thiết kế và mục đích sử dụng cụ thể của chúng.

 

Liquid Mud Barges

Liquid Mud Barges chuyên vận chuyển bùn khoan từ các giếng dầu. Chúng có hệ thống ống và bơm để nạp và dỡ hàng một cách hiệu quả. Các sà lan này thường có nhiều ngăn và có thể vận chuyển khối lượng lớn bùn, đảm bảo việc xử lý an toàn và đúng quy định.

 

Ocean Barges

Ocean Barges được thiết kế cho các hoạt động ven biển và gần bờ, có khả năng chở hàng nặng và có khối lượng lớn. Chúng được xây dựng với cấu trúc chắc chắn để chịu được điều kiện đại dương nhưng di chuyển chậm hơn so với tàu chở hàng đại dương. Sà lan đại dương rất quan trọng cho các cảng có độ sâu thấp hoặc hạn chế mà các tàu lớn không thể tiếp cận.

 

Spud and Crane Barges

Spud and Crane Barges, hay còn gọi là jack-up barges, sử dụng các trục thép (spuds) để neo vào đáy biển, cung cấp sự ổn định cho các dự án xây dựng và phá dỡ. Các sà lan này thường có cẩu để thực hiện các công việc nâng hạ và rất lý tưởng cho các nhiệm vụ yêu cầu một nền tảng ổn định, chẳng hạn như đóng cọc và lắp đặt cơ sở hạ tầng hàng hải.

 

Car-Float Barges

Car-Float Barges được trang bị đường ray, cho phép vận chuyển các toa xe lửa qua các vùng nước. Các sà lan này được tải bằng các cầu phao đặc biệt có thể điều chỉnh theo mực nước. Khác với phà tàu hỏa, sà lan chở ô tô có đáy phẳng và chỉ hoạt động trên các tuyến đường thủy nội địa, cung cấp một liên kết quan trọng trong các hệ thống vận tải đa phương thức.

Được viết bởi kflv.vn

Tin tức khác

10/09/2024
Vận Chuyển Pin Năng Lượng Mặt Trời Từ Trung Quốc Về Việt Nam

Tìm hiểu về vận chuyển pin năng lượng mặt trời từ Trung Quốc về Việt Nam qua đường biển và đường bộ cùng King Freight Logistics Vietnam. Đảm bảo an toàn, hiệu quả và chi phí tối ưu.