Cải thiện cơ sở hạ tầng cửa khẩu Việt Nam: Nâng cao hiệu quả thông quan và thúc đẩy thương mại biên giới

13/08/2024

Hệ thống cửa khẩu biên giới đóng vai trò thiết yếu trong quá trình giao thương quốc tế, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đặc biệt là đối với các tỉnh biên giới. Nhận thức được tầm quan trọng này, Tổng cục Hải quan Việt Nam đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cấp cơ sở hạ tầng cửa khẩu, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thông quan và thương mại biên giới.

Hoạt động xuất nhập khẩu tại Cửa khẩu quốc tế Tà Lùng (Cao Bằng). Ảnh: T.Bình

Hoạt động xuất nhập khẩu tại Cửa khẩu quốc tế Tà Lùng (Cao Bằng). Ảnh: T.Bình

I. Thực trạng cơ sở hạ tầng cửa khẩu:

Tuy đóng vai trò quan trọng, nhiều cửa khẩu tại Việt Nam hiện nay vẫn còn gặp nhiều hạn chế về cơ sở hạ tầng, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến hiệu quả thông quan và hoạt động thương mại biên giới.

  • Thiếu hụt các công trình thiết yếu: Nhiều cửa khẩu chưa được đầu tư đầy đủ các công trình thiết yếu như: Quốc môn, nhà kiểm soát liên hợp, kho ngoại quan, khu dịch vụ xuất nhập khẩu và thanh toán quốc tế…
  • Bố trí khu chức năng chưa hợp lý: Việc bố trí khu chức năng chưa hợp lý dẫn đến tình trạng chồng chéo trong hoạt động kiểm tra, giám sát, gây ùn tắc tại các cửa khẩu.
  • Hạng mục công trình xuống cấp: Một số hạng mục công trình cửa khẩu và nhà kiểm soát liên hợp đã xuống cấp, ảnh hưởng đến điều kiện làm việc của các lực lượng chức năng và chất lượng dịch vụ.

 

II. Giải pháp nâng cấp cơ sở hạ tầng:

Nhằm khắc phục những hạn chế trên, Tổng cục Hải quan đã yêu cầu các đơn vị hải quan phối hợp với các lực lượng chức năng và UBND địa phương thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ:

  • Rà soát, đánh giá toàn diện: Tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng từng cửa khẩu về cơ sở hạ tầng, bao gồm: khu chức năng, nhà kiểm soát, kho bãi, hệ thống giao thông…
  • Lập quy hoạch tổng thể: Dựa trên kết quả rà soát, xây dựng quy hoạch tổng thể khu vực cửa khẩu, phân định rõ các khu chức năng, phân luồng giao thông hợp lý.
  • Đầu tư xây dựng đồng bộ: Đầu tư xây dựng các công trình thiết yếu như: Quốc môn, nhà kiểm soát liên hợp, kho ngoại quan, khu dịch vụ xuất nhập khẩu và thanh toán quốc tế…
  • Nâng cấp hạng mục công trình: Nâng cấp, sửa chữa các hạng mục công trình cửa khẩu và nhà kiểm soát liên hợp đã xuống cấp, đảm bảo điều kiện làm việc cho các lực lượng chức năng.

 

III. Hiệu quả và định hướng phát triển:

Việc triển khai hiệu quả các giải pháp trên đã góp phần:

  • Giảm thiểu ùn tắc giao thông: Bố trí khoa học các khu chức năng, phân luồng giao thông hợp lý giúp giảm thiểu tình trạng ùn tắc tại cửa khẩu.
  • Nâng cao hiệu quả thông quan: Cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ tạo điều kiện thuận lợi cho việc kiểm tra, giám sát hàng hóa, rút ngắn thời gian thông quan.
  • Thúc đẩy thương mại biên giới: Cải thiện cơ sở hạ tầng cửa khẩu góp phần thu hút đầu tư, thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế – xã hội, đặc biệt là đối với các tỉnh biên giới.

 

Cải thiện cơ sở hạ tầng cửa khẩu là một nhiệm vụ quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đặc biệt là đối với các tỉnh biên giới. Việc triển khai hiệu quả các giải pháp do Tổng cục Hải quan đề ra sẽ góp phần nâng cao hiệu quả thông quan, giảm thiểu chi phí và thời gian cho doanh nghiệp, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động thương mại biên giới.

Được viết bởi kflv.vn

Tin tức khác

27/12/2024
OEM là gì? So sánh OEM, ODM, OBM Trong Logistics

Tìm hiểu về ba mô hình sản xuất phổ biến: OEM, ODM, OBM. Khám phá sự khác biệt giữa chúng, ưu nhược điểm và cách lựa chọn mô hình phù hợp cho doanh nghiệp trong ngành logistics.