Dịch vụ tàu chuyên tuyến (Liner Service) và Dịch vụ tàu chuyến (Tramp Service) trong vận tải biển

29/08/2024

Dịch vụ tàu chuyên tuyến (Liner Service)

Dịch vụ tàu chuyên tuyến (Liner Service), bắt nguồn từ cụm từ “Line Voyages”, là dịch vụ vận tải đường biển với tuyến đường và lịch trình cố định. Các thông tin về thời gian di chuyển, danh sách các cảng ghé qua đều được công bố trước cho khách hàng. Dịch vụ này thường hoạt động đúng theo lịch trình, trừ những trường hợp bất khả kháng do thiên nhiên hoặc con người gây ra.

 

Ví dụ: Dịch vụ UK/NWC continent container service của hãng tàu MSC có lịch trình cố định hàng tuần, ghé qua các cảng Nam Phi như: Durban, Cape Town và Port Elizabeth, sau đó vận chuyển hàng hóa tới các cảng UK/NWC như Felixstowe, Antwerp, Hamburg, Le Havre và Rotterdam.

 

Dịch vụ tàu chuyên tuyến không chỉ vận chuyển container mà còn có thể vận chuyển các loại hàng hóa khác theo định tuyến/dịch vụ thường xuyên và cố định, chẳng hạn như:

  • Dịch vụ RoRo (Roll-on/Roll-off)
  • Dịch vụ hàng rời theo hợp đồng vận chuyển đường biển (COA) hoặc thuê tàu dài hạn.

 

Một số loại hình dịch vụ tàu chuyên tuyến phổ biến:

  • Independent service (Dịch vụ độc lập)
  • Conference service (Dịch vụ hội nghị)
  • Consortia service (Dịch vụ liên minh)
  • Alliance service (Dịch vụ liên minh toàn cầu)

 

Ưu điểm của dịch vụ tàu chuyên tuyến:

Lịch trình vận chuyển cố định và đáng tin cậy

Giá cước vận chuyển tương đối ổn định

Phù hợp với các lô hàng yêu cầu tính thường xuyên và ổn định

Dễ dàng theo dõi và quản lý lô hàng

 

Nhược điểm của dịch vụ tàu chuyên tuyến:

Ít linh hoạt về lộ trình và thời gian vận chuyển

Không phù hợp với các lô hàng cần vận chuyển gấp hoặc đến các cảng không nằm trên tuyến cố định

 

Dịch vụ tàu chuyến (Tramp Service)

Trái ngược với dịch vụ tàu chuyên tuyến, dịch vụ tàu chuyến (Tramp Service) không có tuyến đường, lịch trình hay hành trình cố định. Thay vào đó, hoạt động của dịch vụ này phụ thuộc vào hợp đồng ký kết với chủ hàng. Tàu chuyến thường linh hoạt hơn, có thể vận chuyển hàng hóa từ/đến bất kỳ cảng nào.

 

Thông thường, hợp đồng dịch vụ tàu chuyến được ký kết theo hai hình thức:

  • Thuê toàn bộ dung tích hoặc trọng tải của tàu (charter)
  • Thuê một phần dung tích hoặc trọng tải của tàu (part charter)

 

Các mặt hàng thường được vận chuyển bằng tàu chuyến bao gồm:

  • Hàng rời (break bulk)
  • Hàng rời khô (Bulk)
  • Ô tô (RoRo)
  • Container

 

Ưu điểm của dịch vụ tàu chuyến:

Giá cước vận chuyển thường thấp hơn so với dịch vụ tàu chuyên tuyến

Linh hoạt về lộ trình và thời gian vận chuyển, phù hợp với các lô hàng đến các cảng không thường xuyên

Thích hợp với các lô hàng lớn hoặc yêu cầu vận chuyển nhanh chóng

 

Nhược điểm của dịch vụ tàu chuyến:

Không có lịch trình cố định, gây khó khăn trong việc theo dõi và quản lý lô hàng

Ít dịch vụ gia tăng đi kèm so với dịch vụ tàu chuyên tuyến

Cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà cung cấp dịch vụ

 

Lựa chọn giữa dịch vụ tàu chuyên tuyến và dịch vụ tàu chuyến:

Việc lựa chọn giữa hai loại hình dịch vụ này phụ thuộc vào nhu cầu cụ thể của từng lô hàng. Dịch vụ tàu chuyên tuyến phù hợp với các lô hàng yêu cầu tính thường xuyên, ổn định và dễ dàng theo dõi. Ngược lại, dịch vụ tàu chuyến là lựa chọn tối ưu cho các lô hàng lớn, cần vận chuyển nhanh chóng đến các cảng không thường xuyên với chi phí tiết kiệm.

 

KFLV – Đối tác tin cậy trong lĩnh vực vận tải biển

Công ty King Freight Logistics Vietnam cung cấp cả dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường biển, đáp ứng mọi nhu cầu vận chuyển của quý khách hàng. Chúng tôi cam kết cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, giá cả cạnh tranh và đảm bảo hàng hóa của quý khách được vận chuyển an toàn, nhanh chóng.

Liên hệ với KFLV ngay hôm nay để được tư vấn và báo giá!

Được viết bởi kflv.vn

Tin tức khác

10/09/2024
Vận Chuyển Pin Năng Lượng Mặt Trời Từ Trung Quốc Về Việt Nam

Tìm hiểu về vận chuyển pin năng lượng mặt trời từ Trung Quốc về Việt Nam qua đường biển và đường bộ cùng King Freight Logistics Vietnam. Đảm bảo an toàn, hiệu quả và chi phí tối ưu.