Coloader, Master Consolidator và NVOCC trong ngành logistics 

17/04/2025

Trong lĩnh vực logistics, đặc biệt là vận chuyển hàng lẻ (LCL), ba khái niệm Coloader, Master ConsolidatorNVOCC thường xuyên được nhắc đến và đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Bài viết dưới đây, King Freight Logistics Vietnam (KFLV) sẽ giúp bạn hiểu rõ: Coloader là gì, Master Consolidator là gì, NVOCC là gì, cũng như sự khác biệt giữa các khái niệm này.

 

Coloader là gì?

Coloader là đơn vị trung gian trong hoạt động vận chuyển hàng lẻ (LCL), chuyên gom hàng hóa từ nhiều nguồn khác nhau và đặt chỗ vận chuyển với Master Consolidator hoặc hãng tàu. Coloader không trực tiếp vận chuyển hàng hóa mà đóng vai trò kết nối giữa các công ty giao nhận (Forwarder) và nhà cung cấp dịch vụ vận tải chính.

Coloader là gì?

Coloader là gì?

Coloader trong logistics là gì?

Trong ngành logistics, Coloader thường hoạt động với vai trò hỗ trợ các Forwarder không đủ hàng để tự mở container. Khi khách hàng gửi hàng thông qua một Forwarder, Forwarder này có thể tiếp tục đặt chỗ với một Forwarder khác hoặc một đơn vị Master Consolidator – đây chính là hình thức Coloading.

LCL Coloader là gì?

LCL Co-load đề cập đến các lô hàng lẻ được ghép vào container chung nhưng không đi đến cùng một cảng đích. Trong quá trình vận chuyển, hàng có thể được tháo dỡ, chia tách hoặc tiếp tục ghép vào container khác để chuyển tải đến các điểm đến khác nhau. Việc coload 2 lần thường xảy ra khi một Forwarder không trực tiếp làm việc với Master Consolidator mà phải thông qua một hoặc nhiều đối tác trung gian khác.

>> Đọc thêm: Hàng Consol và Hàng Coload Là Gì?

 

Co-loading trong vận chuyển hàng lẻ là gì?

Co-loading là việc Forwarder (hoặc một đơn vị gom hàng) đem hàng lẻ đi ghép chung với hàng hóa của Master Consolidator hoặc hàng nguyên container đi với một NVOCC. Đây là giải pháp phổ biến giúp Forwarder:

  • Đảm bảo tiến độ giao hàng đúng theo lịch tàu
  • Tránh tổn thất chi phí nếu không đủ hàng để tự đóng container
  • Nhận được giá tốt hoặc hoàn phí từ Master Consolidator
  • Cung cấp dịch vụ đến các điểm đích mà họ không trực tiếp khai thác
  • Sử dụng vận đơn của đơn vị khác khi không có năng lực phát hành vận đơn riêng

 

Master Consolidator là gì?

Master Consolidator là gì?

Master Consolidator là gì?

Master Consolidator là đơn vị chuyên gom hàng LCL từ nhiều khách hàng hoặc Forwarder khác nhau, đóng chung vào một container để vận chuyển. Họ vận hành các tuyến consol cố định từ cảng đi đến cảng đích hoặc trung chuyển qua nước thứ ba.

Vai trò của Master Consolidator

  • Gom hàng và đóng container LCL hiệu quả
  • Tối ưu chi phí vận chuyển cho các doanh nghiệp
  • Tạo điều kiện thuận lợi cho Forwarder khi không đủ lượng hàng
  • Làm việc với các NVOCC để đàm phán giá vận tải cạnh tranh
  • Đảm bảo lịch trình và chất lượng dịch vụ ổn định

 

NVOCC là gì?

NVOCC là gì?

NVOCC là gì?

NVOCC là viết tắt của Non-Vessel Operating Common Carrier, tức là “Nhà vận tải biển không sở hữu tàu”. Đây là công ty hoạt động như một hãng tàu ảo, có khả năng phát hành vận đơn (House B/L), ký hợp đồng dịch vụ (Service Contract), cung cấp biểu cước (Tariff Rates) nhưng không sở hữu phương tiện vận chuyển.

Vai trò và đặc điểm của NVOCC

  • Có thể sở hữu hoặc thuê container để vận chuyển
  • Làm việc trực tiếp với các hãng tàu (Shipping Line)
  • Cung cấp dịch vụ vận tải biển và các dịch vụ logistics khác
  • Được cấp phép và quản lý bởi Ủy ban Hàng hải Liên bang Hoa Kỳ (FMC) nếu hoạt động tại thị trường Bắc Mỹ
  • Chỉ có NVOCC mới có quyền phát hành vận đơn và cung cấp cước chính thức đến Bắc Mỹ, còn Forwarder phải thông qua NVOCC nếu muốn phục vụ thị trường này

 

Phân biệt NVOCC và Freight Forwarder

Tiêu chí NVOCC Freight Forwarder
Phương tiện Không sở hữu tàu, có thể có container hoặc xe tải Không sở hữu bất kỳ phương tiện nào
Dịch vụ Vận tải đường biển, có thể mở rộng dịch vụ logistics Vận tải đa phương thức và nhiều dịch vụ logistics
Trách nhiệm Làm việc như một hãng tàu ảo, phát hành House B/L Vai trò trung gian, không có trách nhiệm như Carrier
Vận đơn Phát hành House B/L Dùng vận đơn của NVOCC hoặc hãng tàu
Khả năng hoạt động ở thị trường Bắc Mỹ Có thể phát hành cước trực tiếp nếu có FMC license Phải thông qua NVOCC để phát hành cước

 

So sánh Coloader, Master Consolidator và NVOCC

Tiêu chí Coloader Master Consolidator NVOCC
Vai trò Trung gian, mua chỗ và bán lại Gom hàng và đóng container Vận hành như hãng tàu không sở hữu tàu
Đối tượng phục vụ Forwarder, NVOCC Shipper, Forwarder Shipper, Forwarder
Hoạt động chính Đặt chỗ và gom hàng qua bên thứ ba Gom hàng, đóng container, tổ chức vận chuyển Ký hợp đồng với hãng tàu, phát hành vận đơn
Sở hữu container Không Có thể có Có thể có
Làm việc với hãng tàu Gián tiếp Có thể trực tiếp Làm việc trực tiếp

Việc hiểu rõ về Coloader, Master Consolidator, và NVOCC giúp doanh nghiệp lựa chọn đúng đối tác và phương thức vận chuyển phù hợp, từ đó tối ưu chi phí, đảm bảo tiến độ và chất lượng dịch vụ. Đây là ba mắt xích quan trọng trong hệ thống logistics toàn cầu, đặc biệt trong bối cảnh thương mại quốc tế ngày càng mở rộng.

 

KFLV – Master Consolidator Uy Tín Tuyến Việt Nam – Keelung

Nếu bạn đang tìm kiếm một Master Consolidator uy tín để vận chuyển hàng Consol từ Việt Nam sang Đài Loan – Keelung, King Freight Logistics Vietnam (KFLV) chính là lựa chọn tối ưu.

Lợi ích khi chọn KFLV:

  • Lịch trình ổn định: Hạn chế tối đa trễ hàng.
  • Giá cả cạnh tranh: Tiết kiệm chi phí tối đa.
  • Hỗ trợ chuyên nghiệp: Đội ngũ tư vấn nhiệt tình, kinh nghiệm. 

Liên hệ ngay +84 (0) 938 188 796 để nhận tư vấn miễn phí!

Được viết bởi kflv.vn

Tin tức khác

16/05/2025
CTC là gì? Tiêu chí chuyển đổi mã HS trong xuất xứ hàng hóa

CTC (Change in Tariff Classification) là tiêu chí xác định xuất xứ hàng hóa dựa trên thay đổi mã HS. Cùng tìm hiểu rõ về quy tắc CTC, các mức độ chuyển đổi và cách áp dụng trong các hiệp định thương mại tự do.