Hàng Consol và Hàng Coload Là Gì?
Trong vận chuyển quốc tế, hàng consol và hàng coload là hai khái niệm thường gặp, đặc biệt đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu nhỏ và vừa. Hiểu rõ sự khác biệt và ứng dụng của hai loại hình này giúp doanh nghiệp tối ưu chi phí và nâng cao hiệu quả logistics.
Hàng Consol là gì?

Hàng Consol là gì?
Hàng Consol (viết tắt từ “Consolidation”) hay còn gọi là hàng lẻ (LCL – Less than Container Load) là dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường biển, trong đó nhiều lô hàng nhỏ từ nhiều khách hàng khác nhau sẽ được gom chung và đóng vào một container để vận chuyển.
Lợi ích khi sử dụng hàng Consol:
- Tiết kiệm chi phí: Doanh nghiệp không cần thuê nguyên container khi hàng không đủ tải.
- Linh hoạt: Phù hợp với doanh nghiệp nhỏ, đơn hàng không cố định.
- Nhiều lựa chọn tuyến đường: Có thể vận chuyển trực tiếp hoặc trung chuyển qua nước thứ ba.
>> Đọc thêm: Master Consol Là Gì? Vận Chuyển Hàng Consol Đi Keelung Đài Loan Giá Cả Cạnh Tranh
Hàng Coload là gì?

Hàng Coload là gì?
Hàng Coload (Co-loading) là hình thức vận chuyển trong đó lô hàng được chuyển qua nhiều đơn vị vận chuyển (forwarder) trước khi đến điểm đến cuối cùng. Hình thức này có thể áp dụng cho cả hàng lẻ (LCL) và hàng nguyên container (FCL).
Giải thích dễ hiểu: Nếu một lô hàng phải đi qua nhiều đơn vị giao nhận, và liên tục được gom hàng, chia tải lại trước khi đến cảng đích thì được gọi là hàng coload.
Các vai trò liên quan trong dịch vụ Consol và Coload
Vai trò | Mô tả |
Co-loader | Người gom hàng từ nhiều chủ hàng khác nhau và bán lại cước. Có thể đồng thời là người gom LCL, FCL hoặc cả hai. |
Consolidator | Người gom hàng lẻ và book cước với NVOCC để có giá ưu đãi. |
NVOCC (Non-Vessel Operating Common Carrier) | Đơn vị kinh doanh vận tải biển không sở hữu tàu, cho thuê container và bán cước đã mua từ hãng tàu. |
Gom hàng Coload trong thực tế (LCL và FCL)
- LCL Coload: Các lô hàng được gom vào một container nhưng không cùng cảng đích. Hàng sẽ trung chuyển qua nhiều cảng và tiếp tục được đóng lại container khác (gọi là reload).
- FCL Coload: Dù là hàng nguyên container, nhưng nếu doanh nghiệp không làm việc trực tiếp với hãng tàu mà thông qua nhiều NVOCC hoặc forwarder thì vẫn được coi là coload.
Ví dụ thực tế: Công ty A cần gửi 15 khối hàng từ Hải Phòng đến Busan (Hàn Quốc). Do không đủ đóng nguyên container, hàng sẽ được ghép với hàng của đơn vị khác → sử dụng dịch vụ consol. Nếu phải qua nhiều forwarder thì gọi là hàng coload.
Bảng so sánh Hàng Consol và Hàng Coload
Tiêu chí | Hàng Consol | Hàng Coload |
Cách vận chuyển | Gom hàng từ nhiều khách, đóng chung container | Hàng đi qua nhiều đơn vị vận chuyển |
Mức độ ổn định | Cao, lịch trình rõ ràng | Thường xuyên bị chia nhỏ, chuyển tiếp |
Chi phí | Tối ưu do chia sẻ container | Có thể phát sinh thêm do qua nhiều trung gian |
Ưu và nhược điểm của hàng Consol
Đối tượng | Ưu điểm | Nhược điểm |
Chủ hàng | – Tiết kiệm chi phí vận chuyển
– Linh hoạt trong lựa chọn – Dễ thử nghiệm nhà cung cấp mới |
– Có thể bị hư hỏng do trung chuyển nhiều
– Có độ trễ tại kho gom (CFS) |
Forwarder | – Thu hút nhiều khách hàng
– Tăng lợi nhuận dịch vụ lẻ |
– Áp lực vận hành nếu chưa có nhiều khách hàng |
Những lưu ý khi sử dụng dịch vụ Consol và Coload
- Hiểu rõ về chi phí phát sinh: Hàng consol có thể phát sinh phí đóng hàng, lưu kho tại kho gom.
- Lựa chọn đơn vị uy tín: Làm việc với các forwarder thiếu chuyên nghiệp có thể khiến hàng bị trì hoãn hoặc hư hỏng.
- Thời gian vận chuyển: Hàng consol thường chậm hơn so với hàng FCL vì phải chờ đủ hàng và trung chuyển nhiều.
KFLV – Master Consolidator Uy Tín Tuyến Việt Nam – Keelung
Nếu bạn đang tìm kiếm một Master Consolidator uy tín để vận chuyển hàng Consol từ Việt Nam sang Đài Loan – Keelung, King Freight Logistics Vietnam (KFLV) chính là lựa chọn tối ưu.
Lợi ích khi chọn KFLV:
- Lịch trình ổn định: Hạn chế tối đa trễ hàng.
- Giá cả cạnh tranh: Tiết kiệm chi phí tối đa.
- Hỗ trợ chuyên nghiệp: Đội ngũ tư vấn nhiệt tình, kinh nghiệm.
Liên hệ ngay +84 (0) 938 188 796 để nhận tư vấn miễn phí!
Được viết bởi kflv.vn
Các hoạt động khác
Tin tức khác

CTC (Change in Tariff Classification) là tiêu chí xác định xuất xứ hàng hóa dựa trên thay đổi mã HS. Cùng tìm hiểu rõ về quy tắc CTC, các mức độ chuyển đổi và cách áp dụng trong các hiệp định thương mại tự do.