Điều hướng hành trình chuyển đổi số: Tối ưu hóa logistics cho sự phát triển kinh tế – xã hội

24/05/2024

Cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 đã tạo ra sự biến đổi đáng kể trong nhiều lĩnh vực khác nhau, với sự phát triển vượt bậc của trí tuệ nhân tạo và khoa học máy tính. Những tiến bộ này đang thay đổi cách con người tương tác với thế giới, mở ra những cơ hội mới cho các doanh nghiệp để tối ưu hóa quy trình, tăng hiệu suất và giảm chi phí.

Hơn thế nữa, chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics không chỉ giúp giảm chi phí và nâng cao chất lượng dịch vụ, mà còn tăng cường tính liên kết trong tổ chức và giữa các bên trong chuỗi cung ứng. Điều này không chỉ cải thiện hiệu suất và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và ngành dịch vụ logistics mà còn ảnh hưởng tích cực đến toàn bộ nền kinh tế.

Xuất phát từ những lợi ích của việc chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics, Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ đã xác định logistics là một trong 8 lĩnh vực ưu tiên cần chuyển đổi số trong Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, với định hướng đến năm 2030.

Vậy những khó khăn, hạn chế trong việc chuyển đổi số trong lĩnh vực logistics là gì? Các hướng đi và giải pháp để đối mặt với những thách thức đó? Cùng King Freight Logistics Vietnam khám phá qua bài viết dưới đây nhé!

Diễn đàn Logistics Việt Nam 2023, với chủ đề “Logistics và Chuyển đổi Số cho Đồng Bằng Sông Cửu Long”, được tổ chức vào ngày 02/12/2023 tại Thành phố Cần Thơ, do Bộ Công Thương phối hợp với UBND Thành phố Cần Thơ tổ chức.

Mục tiêu của Diễn đàn là xác định hướng đi và giải pháp để vượt qua những khó khăn và tối ưu hóa lợi ích từ việc chuyển đổi số nhằm nâng cao ngành dịch vụ logistics của Việt Nam, đóng góp vào phát triển tổng thể xã hội – kinh tế và đặc biệt là vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long.

 

Khó khăn và thách thức

Theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới (WB), hiện nay, Đồng bằng sông Cửu Long hàng năm có nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất khẩu khoảng 18 triệu tấn hàng hóa. Tuy nhiên, Vùng còn thiếu các trung tâm logistics trọng điểm và các hệ thống trung tâm vệ tinh, thiếu bãi container rỗng, hệ thống kho ở các cảng…Vì thế, hoạt động logistics tại Thành phố Cần Thơ và cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói chung còn mới trong giai đoạn đầu của phát triển, chưa phát huy đầy đủ vai trò để góp phần thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu, nhất là hoạt động kinh doanh sản phẩm nông nghiệp – thế mạnh của vùng. Kết cấu hạ tầng giao thông vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối nội vùng và liên vận quốc tế…

 

Nhiệm vụ chính được đề xuất

Từ những thực tế đã được chỉ rõ như trên, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương đề nghị cần tập trung triển khai một số nhiệm vụ chủ yếu như sau:

1. Ban Kinh tế Trung ương tiếp tục nghiên cứu, phối hợp với Bộ Công Thương và các đơn vị liên quan để đánh giá sâu về thực trạng và định hướng phát triển các hoạt động logistics hiệu quả, bền vững. Mục tiêu là đề xuất giải pháp nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc và thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực logistics nói chung và logistics đối với vùng đồng bằng sông Cửu Long nói riêng, nhằm nâng cao sức cạnh tranh và hiệu quả kinh tế của chuỗi giá trị nông sản.

2. Ban cán sự đảng Bộ Công Thương lãnh đạo việc phối hợp với các bộ, ngành, địa phương để rà soát và đánh giá việc triển khai các quyết định của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025. Đồng thời, chủ trì triển khai các nhiệm vụ và giải pháp để thúc đẩy phát triển logistics, đặc biệt là trong việc xây dựng chiến lược phát triển logistics Việt Nam đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2045, với sự lồng ghép các nội dung liên quan đến chuyển đổi số ngành logistics.

3. Các địa phương trong vùng đồng bằng sông Cửu Long và cả nước phối hợp triển khai các nhiệm vụ được giao để phát triển hệ thống logistics đồng bộ, điều chỉnh quy hoạch, cơ cấu kinh tế tại địa phương và xây dựng các chính sách hỗ trợ dịch vụ logistics hiệu quả, phù hợp với đặc điểm kinh tế – xã hội của từng địa phương.

4. Bộ Công Thương cùng các cơ quan liên quan tiếp tục đổi mới hình thức tổ chức và nội dung của Diễn đàn về Logistics để tạo ra một diễn đàn quốc gia có uy tín, thu hút đông đảo các địa phương, cán bộ quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp tham gia.

Điều hướng hành trình chuyển đổi số

Điều hướng hành trình chuyển đổi số

Diễn đàn đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của logistics đối với phát triển xã hội – kinh tế quốc gia và nhấn mạnh những nỗ lực hiện đang được thực hiện để thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành logistics, phù hợp với các chiến lược chuyển đổi số quốc gia.

King Freight Logistics Vietnam – đối tác vận chuyển toàn cầu đáng tin cậy cung cấp cho bạn các dịch vụ vận chuyển trên toàn thế giới. Chỉ cần liên hệ với Bộ phận Hỗ trợ Khách hàng của chúng tôi để được giải đáp mọi thắc mắc về các vấn đề trong lĩnh vực logistics. Chúng tôi làm việc cùng bạn để đảm bảo vận chuyển hàng hóa với mức giá ưu đãi cùng các đơn vị vận chuyển uy tín tại Việt Nam và các quốc gia khác trên thế giới.

Được viết bởi kflv.vn

Tin tức khác

10/09/2024
Vận Chuyển Pin Năng Lượng Mặt Trời Từ Trung Quốc Về Việt Nam

Tìm hiểu về vận chuyển pin năng lượng mặt trời từ Trung Quốc về Việt Nam qua đường biển và đường bộ cùng King Freight Logistics Vietnam. Đảm bảo an toàn, hiệu quả và chi phí tối ưu.